Ý nghĩa thành lập trường

Ý nghĩa thành lập trường



Ý nghĩa của việc thành lập trường Việt Anh và triết lý giáo dục cùng tôn chỉ làm việc của trường.

Trường Trung Tiểu học Việt Anh với chương trình giáo dục từ bậc tiểu học đến trung học cơ sở và trung học phổ thông – từ lớp 1 đến lớp 12 được ra đời trong bối cảnh Việt Nam đã vào WTO năm 2007, nghĩa là chúng ta đã bắt đầu tiến trình hội nhập với nền kinh tế thế giới. Điều này mang lại cơ hội phát triển chưa từng có cho đất nước, nhưng cũng chưa bao giờ chúng ta phải đối diện với những thách thức lớn như vậy, đặc biệt là sự thách thức của việc đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng với nhu cầu phát triển và hội nhập. Do đó việc đào tạo ra một thế hệ trẻ năng động, biết tư duy tốt, có khả năng ngoại ngữ tốt để nghiên cứu sâu rộng, để đi du học và để giao tiếp trong môi trường làm việc quốc tế là một điều vô cùng cấp thiết trong xã hội ngày hôm nay.

Với nhận định trên về nhu cầu đào tạo của xã hội, trường Trung tiểu học Việt Anh ra đời bởi sự góp sức đầu tư của những nhà Giáo dục đầy tâm huyết trong và ngoài nước; Được sự tư vấn nhiệt tâm của một số nhà giáo dục quốc tế đang quản lý các trường Phổ thông và Đại học ở Anh Quốc, Mỹ, Nhật bản, Singapore và được sự khuyến khích đầy nhiệt tình của các cấp lãnh đạo chính quyền tỉnh Bình Dương.

Tôn chỉ thứ nhất của trường Việt Anh là sự Đổi mới không ngừng nghỉ

Chúng ta có thể nhận thấy rằng ngày nay chúng ta đang sống trong một thế giới thay đổi liên tục. Tôi nhớ cách đây chừng 20 năm, một chiếc máy tính 486 (nghĩa là chỉ 486 M dành cho bộ nhớ) là một ước vọng tưởng chừng không thể với tới của một người Việt Nam bình thường, nhưng ngày nay một em học sinh bình thường cũng có thể sở hữu một máy tính với bộ nhớ 40Gb, thậm chí 80Gb hoặc 160Gb. Những thay đổi đó mang lại cho thế hệ trẻ ngay nay có nhiều cơ hội để học hỏi, phát triển và thăng tiến. Liên Hiệp Quốc tính toán rằng trong trong lịch sử loài người, nếu tính từ thời Ai cập cổ đại đến nay là khoảng 6000 năm, thì trong thời đại này, nhu cầu tìm kiếm đào tạo giáo dục của con người tăng cao nhất trong lịch sử nhân loại. Đây chính là cơ hội cho chúng ta.

Nhưng cũng với một thế giới thay đổi liên tục, chưa bao giờ người trẻ lại gặp nhiều thách thức đến như thế. Vì thế chưa bao giờ nhà trường cũng bị thách thức phải thay đổi, phải đổi mới nhanh chóng như vậy để đáp ứng nhu cầu đào tạo những con người có khả năng hội nhập vào thế giới hôm nay.

20 năm về trước khi các khu công nghiệp trên thế giới tăng chóng mặt, và không ngừng mở rộng thì áp lực đào tạo con người đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật làm việc trong ngành công nghiệp ngày càng tăng. Vì thế, trường học thường nhấn mạnh vào sự đào tạo kiến thức nhưng lại ít chú tâm đến giúp các em học sinh phát triển khả năng cảm xúc và kỹ năng giao tiếp xã hội. Điều này dẫn đến cách giáo dục truyền thống là Nền Giáo Dục Truyền Thụ = chọn lựa một số kiến thức (mà người ta cho là quan trọng) để truyền đạt cho học sinh mà ít chú ý đến cảm nhận của các em học sinh.

Nhưng gần đây các nhà Giáo dục nhận thấy rằng quan điểm Giáo dục kiểu Truyền Thụ phải thay đổi để Học sinh có khả năng đối diện một cách có hiệu quả với:

- Sự không chắc chắn trong một thế giới luôn biến đổi
- Sự thay đổi hoàn cảnh riêng và chung của cuộc sống.

Do đó theo Postman and Weingartner:

“Nền Giáo dục mới phải có mục đích là phát triển con người mới, những con người sau khi tiếp nhận được kiến thức từ nhiều nguồn – trở thành những con người ham học hỏi, mềm dẻo, linh động, có sức sáng tạo, biết thay đổi, có sức chịu đựng, có tinh thần cởi mở để có thể đối diện với những tình huống thiếu chắc chắn và thay đổi liên tục trong cuộc sống mà không bị mất phương hướng. Những con người biết tạo ra con đường riêng biệt để có thể đương đầu với những thay đổi trong môi trường sống luôn luôn đe dọa sự sống sót của cá nhân và xã hội.”

Do đó, phương pháp làm việc tại trường Việt Anh là luôn luôn đổi mới, nhà trường luôn cố gắng ở mức độ cao nhất trong việc cải thiện phương pháp làm việc, giảng dạy và học tập hướng đến mục tiêu ngày hôm nay sẽ tốt hơn ngày hôm qua và ngày mai càng tốt hơn nữa. Để làm được việc đó, chúng tôi muốn biến trường Việt Anh thành cộng đồng học tập. Trong đó, Ban Giám hiệu học tập, Giáo viên học tập và các em Học sinh học tập. Và vì thế, tinh thần làm việc của các em học sinh của trường Việt Anh là tinh thần cố gắng không ngừng nghỉ để hoàn thiện bản thân và để đạt đến đỉnh cao của trí tuệ.

Với phương pháp làm việc như vậy, chúng tôi đặt mục đích giáo dục của trường Việt Anh là giúp trẻ em phát triển trở thành “toàn diện”. Điều này có nghĩa là chúng tôi cố gắng giúp các em học sinh biết hòa nhập và hài hòa chính con người mình, giúp trẻ em trở thành một con người biết hòa nhập và hạnh phúc, hài lòng với bản thân mình. Để tránh tình trạng trái ngược là có những em học sinh luôn luôn gây chiến với chính bản thân mình, không thể kiểm soát được sự ham muốn và hành vi của chính mình.

Tôn chỉ thứ hai là tạo lập và khuyến khích tinh thần yêu thương và hợp tác hài hoà trong nhà trường.

Chúng tôi tin rằng trong môi trường học yêu thương và vui vẻ, năng động và hiện đại, trẻ em có thể phát triển tiềm năng ở mức cao nhất và niềm vui khám phá kiến thức sẽ phải là một hành trình dài suốt cuộc đời. Hiến chương về giáo dục của Liên Hiệp Quốc năm 2002 cũng nhấn mạnh vào việc tập cho học sinh ý thức được về “life long learning”, có nghĩa là phải tập trung đào tạo để học sinh có thể tự học được, vì việc học là một hành trình dài suốt cuộc đời. Để phát triển được điều đó, các em học sinh rất cần sự quan tâm sâu sắc và sự thấu hiểu, động viên khuyến khích kịp thời của giáo viên và những người quản lý trường học.

Tôn chỉ thứ ba là sự chân thành và nhiệt tâm trong giảng dạy.

Theo giáo sư Parker thì trong giáo dục, một cách nào đó, lời giảng dạy của người giáo viên là một tấm gương phản chiếu chính tâm hồn người giáo viên đó và việc giảng dạy không thể chỉ dựa vào không gian kỹ thuật. Bởi vì chúng ta biết rằng không hề tồn tại một phương pháp dạy tốt nhất có thể áp dụng cho mọi đối tượng và mọi tình huống, mọi trường hợp học tập. Mỗi giáo viên tốt đều có phương pháp riêng của mình. Cách giảng dạy có thể khác, nhưng tất cả giáo viên tốt đều có một điểm chung: sự nhiệt tình và sự tận lực của họ dành cho học sinh của mình. Đó chính là điều chúng tôi quyết tâm xây dựng trong tập thể giáo viên Trường Việt Anh.